Xây nhà phần thô là gì? Những lưu ý khi xây nhà phần thô giúp tiết kiệm chi phí

Hiện nay xu hướng độc lập xây nhà của người trẻ rất phổ biến. Khi thế hệ này đã vốn thành công từ rất sớm. Tuy nhiên cũng vì vậy mà thông tin về quá trình xây nhà phần thô còn khá mơ hồ. Không phải bất kì ai cũng đã hiểu rõ về hạng mục này. Nhưng đừng lo lắng, Decor Việt Hưng Phúc sẽ chia sẻ ngay đến bạn các lưu ý khi thi công phần thô.

Xây nhà phần thô là gì?

Xây dựng phần thô vốn là công đoạn đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình cất nhà. Yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ công trình và chất lượng về sau. Vậy chi tiết về công việc xây nhà phần thô là gì? Đâu là đơn vị thi công phần thô uy tín? Hãy cùng theo dõi nhé.

Phần thô được hiểu là thi công kết cấu bê tông cốt thép (móng, sàn, cột, dầm). Bao gồm các công việc cụ thể như làm ván khuôn, gia công thép, đổ bê tông,… Sau khi phần thô được thi công sẽ hình thành nên toàn bộ bộ khung của ngôi nhà. Công việc đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật, kiến thức chuyên môn và sự chính xác cao.

xây dựng phần thô
Xây dựng phần thô

Xây nhà phần thô càng tỉ mỉ, chắc chắn thì quá trình thi công càng thuận lợi. Tiết kiệm thời gian, chi phí và đảm bảo an toàn. Ngoài ra đơn vị thi công trọn gói phần thô cũng phải được lựa chọn cẩn thận.

Thi công phần thô bao gồm những hạng mục nào?

Khi xây dựng phần thô thường chú trọng đến 2 công việc chính. Bao gồm cung cấp nhân công và vật liệu thô cho công trình. Những đơn vị thi công trọn gói phần thô phải đảm bảo cả 2 công việc trên. Vật liệu thi công nhà thầu cung cấp cần nhận có sự chấp thuận của khách hàng. Các hạng mục đó đã bao gồm trong giá xây nhà phần thô.

Ép cọc

Là công việc đầu tiên trong quá trình xây dựng phần thô. Công nhân sẽ thực hiện vệ sinh, chuẩn bị mặt bằng để thi công. Tiếp theo là định vị tim cọc, vận chuyển dàn, tải ép cọc, ép thử tải và ép thực tế.

thi công phần thô
Thi công ép cọc

Phần ép cọc khi xây dựng nhà thô có thể làm bằng bê tông cốt thép, cừ tràm, cọc thép,… Tiến hành đóng hoặc ép xuống lòng đất bằng các thiết bị chuyên dụng. Dưới tác động lực đó, các lớp đất sẽ được nén lại tạo nên một nền móng vững chãi.

Thi công phần móng

Phương pháp thi công này làm phần móng của nền nhà đóng xuống tầng đất sâu. Cấu tạo của móng gồm 2 phần là cọc và đài cọc. Phần cọc để đóng những cây cọc cỡ lớn xuống lòng đất. Mục đích làm tăng khả năng chịu tải trọng lớn cho móng của công trình.

thi công phần thô
Thi công phần móng nhà

Phần móng của từng loại công trình khác nhau sẽ có điểm khác biệt. Tùy thuộc là thi công trọn gói phần thô cho nhà ở, nhà xưởng hay các tòa cao ốc. Do đó các đơn vị thi công phần thô sẽ lựa chọn nền móng phù hợp. Trước khi xây dựng phần móng trong thi công phần thô đều bắt đầu bằng việc vệ sinh mặt bằng. Và tiếp tục thực hiện các bước sau đây:

  • Định vị móng, đào đất móng, vận chuyển đất thừa đi đổ, và đổ bê tông lót.
  • Gia công lắp dựng cốt thép móng,
  • Gia công lắp dựng cốp pha móng đổ bê tông móng.
  • Gia công lắp dựng cốt thép, cốp pha, đổ bê tông cột và đổ bê tông đà kiềng.

Thi công phần khung nhà

xây nhà phần thô
Thi công phần khung nhà

Cũng giống với khung xương của người, phần khung nhà hỗ trợ nâng đỡ toàn bộ ngôi nhà. Một hệ thống khung nhà hoàn chỉnh trong xây nhà phần thô sẽ bao gồm 5 bộ phận:

  • Cột nhà dùng để phân bố chịu lực cho công trình.
  • Dầm nhà sẽ kết nối và truyền lực xuống đầu cột.
  • Bản sàn nâng đỡ các đồ vật trong nhà.
  • Tường nhà bao quanh nhà và tường phân chia.
  • Cầu thang

Mỗi bộ phần đều trải qua quá trình xây dựng và hoàn thành theo đúng kỹ thuật. Vì phần khung liên quan mật thiết đến kết cấu của ngôi nhà. Ảnh hưởng đến độ vững chắc và an toàn của cả công trình. Giá xây nhà phần thô cũng sẽ tùy thuộc vào kiến trúc của phần khung.

Những lưu ý khi xây dựng phần thô để tiết kiệm chi phí

xây nhà thô
Những lưu ý trong xây dựng giúp tiết kiệm chi phí

Để đảm bảo yếu tố an toàn, chất lượng thì chủ nhà nên lựa chọn đơn vị thi công trọn gói phần thô. Điều này giúp tiết kiệm chi phí và dễ dàng quản lý kiến trúc hơn. Nếu thuê quá nhiều đơn vị thi công để thiết kế sẽ khiến dự án không có tính thống nhất. Do đó hãy lưu ý khi lựa chọn công ty xây dựng lẫn giá thi công phần thô.

Hạn chế thay đổi thiết kế và phương án thi công

Với mục đích tiết kiệm chi phí bạn hãy hạn chế thay đổi thiết kế và phương án thi công. Vì toàn bộ quá trình xây dựng đã được lên kế hoạch trước. Bao gồm cả bố trí nhân công và nguyên liệu. Nếu có sự thay đổi trong thiết kế và thi công thì giá xây nhà phần thô cũng sẽ thay đổi tương ứng. Chỉ nên thay đổi khi có ý kiến đóng góp từ các đơn vị thi công trọn gói phần thô.

Giá vật tư

Thường thì mỗi đơn vị thi công trọn gói phần thô sẽ có bảng báo giá vật tư khác nhau. Do đó gia chủ nên xem xét nhiều công ty thiết kế hơn. Nhưng đồng thời giá vật tư xây nhà phần thô cũng luôn thay đổi theo thời gian.

Kinh nghiệm khi lựa chọn đơn vị xây nhà phần thô

Để lựa chọn được đơn vị xây nhà phần thô uy tín thật không dễ dàng. Đặc biệt đối với những người lần đầu tự lên ý tưởng xây nhà. Do đó Decor Việt Hưng Phú sẽ chia sẻ vài kinh nghiệm đến bạn ngay bên dưới.

Cam kết về chất lượng và tiến độ thi công xây nhà phần thô

xay-nha-phan-tho
Bảng tiến độ thi công

Công ty thi công phần thô uy tín phải cam kết được với khách hàng về chất lượng lẫn tiến độ. Hãy xem qua các dự án mà họ đã từng làm trước đó có các giấy phép cần thiết không.

Bố trí không gian phù hợp

bố trí không gian phù hợp cho nhà
Sơ đồ bố trí không gian

Trước khi thi công phần thô cần dọn dẹp hết để lấy mặt bằng mới, đập nhà cũ, dọn rác. Bố trí không gian hợp lý để chứa vật liệu, chuẩn bị nơi sinh hoạt cho thợ. Nếu thực hiện trong khu dân cư phải có các tấm tôn, nilon che chắn hạn chế bụi, tiếng ồn. Cũng như nghiên cứu sắp xếp đường điện nước thuận tiện phục vụ quá trình thi công.

Hầu như các công việc này nằm trong gói thầu thi công trọn gói phần thô. Với giá xây nhà phần thô sẽ được thỏa thuận giữa 2 bên.

Có nhiều kinh nghiệm trong thiết kế và xây nhà phần thô

thi công phần thô
Đội ngũ thực hiện đo đạc theo quy trình trước khi tiến hành thi công

Tính đa dạng của từng dự án xây nhà phần thô phản ánh chất lượng của nhà thầu. Đội ngũ kỹ sư có tay nghề cao phải đảm bảo thi công phần thô được trên nhiều nền đất khác nhau. Những công ty thiết kế có kinh nghiệm lâu năm sẽ đảm bảo được yếu tố này.

Lựa chọn đơn vị thi công trọn gói phần thô tại HCM

Đơn vị thi công trọn gói phần thô – Decor Việt Hưng Phúc

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các đơn vị nhà thầu uy tín, chất lượng. Decor Việt Hưng Phúc tự hào là một trong số đó, khi hội tụ đầy đủ các yếu tố sau đây:

  • Cung cấp các công nghệ, máy móc hiện đại để tiết kiệm thời gian triển khai công trình.
  • Đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng tay nghề vững chuyên môn.
  • Cung cấp các dịch vụ thiết kế, xây dựng, thi công hoàn thiện trọn gói từ A-Z. 
  • Kho bãi rộng rãi, phân xưởng độc lập, máy móc dụng cụ đầy đủ và tự chủ.
  • Thời gian hoàn thiện nhanh hơn 50% so với các đơn vị nhà thầu xây dựng khác.

>>> Xem thêm: Gợi ý các mẫu nhà ống 2 tầng đẹp, hiện đại 

Để không mất quá nhiều thời gian, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn sớm nhất. Mục đích nâng cao chất lượng công trình xây dựng của bạn là niềm hạnh phúc của chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *